Trang chủ » Cân bằng Dinh dưỡng trong ăn uống ngày Tết

Cân bằng Dinh dưỡng trong ăn uống ngày Tết

Dịp cuối năm, đường phố lúc nào cũng rộn ràng với những hoạt động mua bán tấp nập. Hai chữ “ăn Tết” tự nhiên trở thành một điểm nóng vì ai ai cũng nôn nao thời khắc về nhà ăn Tết. Không biết vô tình hay chủ ý, mà hai chữ “ăn Tết” đã gói gọn hầu như những hoạt động ngày Tết. Ăn uống ngày Tết sao cho khỏe và đầy đủ dinh dưỡng và tránh những bệnh tật trong ngày Tết?
ăn-uống-ngày-Tết
Ngày Tết, một trong những điều chuẩn bị lâu nhất và công phu nhất; có lẽ là lên thực đơn các món ăn ngày Tết. Mâm cỗ ngày Tết của người Việt, dù Bắc, Trung hay Nam lúc nào cũng đầy đủ các màu sắc. Từ các món truyền thống như thịt kho, giò chả…cho đến những món ăn chơi và vô vàn các loại trái cây. Hơn nữa, người ta cũng quan niệm ngày Tết là thời gian tận hưởng; nên mải miết chạy theo “mâm cao cỗ đầy” cũng là chuyện đương nhiên.
Bên cạnh đó, tiệc tùng ngày Tết cũng làm nhiều người “xả cửa” với bia rượu. Có khi ăn là phụ, uống là chính đến say khướt quên cả lối về. Bắt nguồn từ tâm lý “ngày mai còn nghỉ”; nên không chỉ ăn uống thoải mái, mà mọi giờ giấc, sinh hoạt cũng vì thế mà thay đổi theo. Để chuyện ăn uống ngày Tết không còn là một gánh nặng; mà trở thành một trợ thủ đắc lực cho sức khỏe của bạn, thì bạn rất nên ghi chú lại những gợi ý sau của Bahy.

Lên thực đơn Ăn uống ngày Tết sao cho…chuẩn

Đầu tiên là chuyện uống, vì nó đơn giản hơn. Dù ngày Tết có vui như thế nào, bạn cũng đừng quên kiểm soát chuyện uống bia, rượu. Tiệc tùng thì chắc chắn không thể thiếu bia rượu rồi; nhưng muốn ăn Tết vui thì chỉ nên uống cho vui. Đồng thời, bạn có thể thay thế bằng các loại thức uống khác như nước trái cây hoặc bia rượu có lượng cồn thấp.
Bánh Chưng Bánh Tét không thể thiếu cho ngày Tết. Nguyên liệu chủ yếu là nếp, thịt mỡ, đậu xanh…với nguồn năng lượng dồi dào. Người bình thường có thể ăn một vài lát mỗi ngày; nhưng tốt nhất là ăn vào buổi sáng hoặc buổi trưa. Người mắc bệnh tiểu đường thì nên hạn chế đến mức có thể; vì hai loại bánh này rất giàu tinh bột. Rất nên ăn kèm với dưa giá, cải muối, củ hành…để phá hủy các mỡ xấu.
cac-mon-an-co-truyen-ngay-tet-mien-bac-01-
Thịt kho nước dừa, thịt đông, giò chả,…nên kết hợp với củ gừng, nghệ, riềng; để giúp hạn chế mỡ xấu và thúc đẩy quá trình tiêu hóa. Ăn chung với các loại củ kiệu, hành muối, tỏi ngâm để cân bằng tính nhiệt; dễ tiêu và không gây đầy bụng.
Người miền Nam có thói quen ăn canh khổ qua hầm. Dưới góc độ khoa học thì đây là một món ăn khá tốt và cân bằng các chất. Ngày Tết ăn nhiều chất béo, tinh bột thì nên bổ sung rau củ và rau xanh như khổ qua; để cân bằng dinh dưỡng và giảm bớt sự gia tăng của mỡ xấu.
an-uong-ngay-Tet
Ăn uống ngày Tết đầy đủ dinh dưỡng để ngày Tết trôi qua thật vui vẻ và nhẹ nhàng

Những ngày Tết sẽ trôi qua thật nhẹ nhàng

và khỏe khoắn khi niềm vui được đong đầy; với một thực đơn Tết đầy đủ dinh dưỡng mà Bahy gợi ý cho bạn.
Đánh giá bài viết!

Gửi bình luận