Trang chủ » Vì sao bạn phải quan tâm đến Gan Nhiễm Mỡ?

Vì sao bạn phải quan tâm đến Gan Nhiễm Mỡ?

VÌ SAO BẠN CẦN PHẢI QUAN TÂM ĐẾN GAN NHIỄM MỠ
Như bạn đã biết, gan là một bộ phận cần thiết cho sự sống còn của cơ thể con người. Nó thực hiện những chức năng quan trọng như tổng hợp protein, giải độc cho cơ thể. Bình thường, trong gan luôn có một lượng mỡ nhất định; và điều bất thường xảy ra khi lượng mỡ này tăng vọt mất kiểm soát; thường là từ trên 5% trọng lượng của gan.
Khi có quá nhiều chất béo tích tụ trong tế bào gan như vậy; người ta gọi tình trạng đó là gan nhiễm mỡ. Khi gan nhiễm mỡ xuất hiện, thì mức độ nhiễm mỡ của lá gan cũng thường gia tăng nhanh chóng; vì các tế bào mỡ có xu hướng “hút” nhau. Điều này có thể dẫn đến những tổn thương, và có thể là tổn thương nghiêm trọng ở lá gan. Đa phần các xét nghiệm về gan hiện nay, đều có mục đích kiểm tra xem lá gan có bị nhiễm mỡ hay không?
Bệnh gan nhiễm mỡ thường được phân loại thành 2 nhóm chính: Gan nhiễm mỡ do rượu và gan nhiễm mỡ không do rượu (thường được viết tắt là NAFLD). Gan nhiễm mỡ không do rượu có liên quan đến các bệnh có ảnh hưởng đến sự trao đổi chất béo; như tiểu đường tuýp 2.

Vì sao bệnh gan nhiễm mỡ lại quan trọng như vậy?

Gan nhiễm mỡ có ở cả những người nghiện rượu và không nghiện rượu; đặc biệt là những người thừa cân, béo phì. Khi lấy sinh thiết gan nhiễm mỡ, các bác sĩ có thể thấy được những tổn thương ở gan; và các chất béo tích tụ trong gan.
Điều này có ý nghĩa rất quan trọng, vì nó có liên quan đến sự tiến triển của các bệnh viêm gan theo thời gian. Tình trạng này được gọi là viêm gan do mỡ (khác với viêm gan siêu vi). Trong nhiều trường hợp, gan nhiễm mỡ có thể diễn tiến thành xơ gan. Và khi các mô sẹo xuất hiện ngày càng nhiều trên gan do bị xơ; thì ghép gan là một giải pháp cần thiết.

Yếu tố nguy cơ của gan nhiễm mỡ

Nếu bạn đang gặp phải những vấn đề sau đây; hãy cân nhắc và thảo luận với bác sĩ để kiểm tra tình trạng gan nhiễm mỡ của chính mình:
-Tiểu đường
-Chỉ số BMI cao (lớn hơn 28)
-Thường xuyên sử dụng rượu bia hoặc thức ăn chiên xào, dầu mỡ.
Và nếu có dấu hiệu trên, thì bạn cần nghiêm túc tuân theo những hướng dẫn của bác sĩ. Gan nhiễm mỡ phát hiện sớm; điều trị phù hợp thì sẽ nhanh chóng được cải thiện.

Một vài giải pháp cho người bị gan nhiễm mỡ

-Giảm cân: Giảm cân là điều cần thiết; nhưng bạn nên tránh xa những phương pháp được cho là có thể giảm cân thần tốc. Mục tiêu của giảm cân là giúp bạn xây dựng lối sống lành mạnh và bền vững; và nhất là để cải thiện tình trạng gan nhiễm mỡ.
-Điều trị các vấn đề tim mạch: Sức khỏe tổng thể cơ thể của bạn, có liên quan rất mật thiết đến sức khỏe của lá gan. Kiểm soát tốt cholesterol và lượng đường trong máu; là một phần của làm cho kế hoạch cải thiện sức khỏe của gan nhiễm mỡ được thành công.
-Tránh rượu: và tốt nhất là bỏ rượu; không chỉ tốt cho gan mà còn cho sức khỏe của bạn nữa. Với khả năng của mình, gan hoàn toàn có thể xử lý một lượng cồn nhất định mỗi ngày. Tuy nhiên, khi đã uống rượu thì ít ai có thể tự kiểm soát được rằng mình đã uống bao nhiêu? Đó mới là vấn đề. Và lúc này, tư tưởng “quá chén một chút có sao”; lộ diện là kẻ thù tấn công trực tiếp vào gan, và gây ra những tổn thương cho lá gan của bạn.
Đánh giá bài viết!

Gửi bình luận